Áp dụng phương pháp đổi mới dạy học từ lớp 1 và kỳ thi của 12

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có buổi chia sẻ về phương hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông bắt đầu từ lớp 1 và thay thế kỳ thi tốt nghiệp THPT của lớp 12 trước ngày khai giảng năm học mớ.

 

Ưu tiên phương pháp tự chủ đổi mới dạy học từ giáo viên

Nghị quyết 29 về đổi mới từ căn bản đến toàn diện, GD&ĐT đã ban hành chỉ thị năm học mới với 5 giải pháp và 9 nhiệm vụ điều phải thực hiện trên một trục chính. Bộ trường Phùng Xuân Nhạ luôn nhấn mạnh đến vai trò tự chủ của trường phổ thông, tự chủ việc xây dựng kế hoạch giáo dục, phù hợp với từng đối tượng từng điều kiện từ học sinh đến giáo viên kể cả nhà trường. Ông Phùng Xuân Nhạ chia sẻ là "rất tự tin cho đến thời điểm này, việc chuẩn bị đã ổn, thậm chí tôi còn thấy ổn hơn so với dự kiến".

Bộ trưởng lý giải cho công tác đổi mới để phù hợp với bối cảnh khó lường về dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhưng mọi thứ đều nằm trong kế hoạch và tiến triển theo đúng tiến trình đề ra. Cụ thể, lựa chọn bộ sách giáo khoa, thực hiện xã hội hóa việc biên soạn, phát hành cung ứng SGK đầy đủ và đúng thời gian, toàn bộ giáo viên lớp 1 đã được bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức, trường lớp trang bị đầy đủ các thiết bị đáp ứng cho việc giảng dạy tốt nhất.

 

Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông giao cho địa phương

Năm học mới sẽ hướng đến chuẩn hóa trong kiểm tra, đánh giá

 

VD như: Trường Trung học Phổ thông hiện nay các giáo viên mỗi trường tự ra đề các kiểm tra 15' - 30' - 45', giáo viên tự chấm điểm, cho nên dẫn tới tình trạng tiêu cực có thể chưa thực sự công bằng, thậm chí dẫn tới tình trạng học thêm, khi mà Giáo viên đó vừa ra đề vừa cho điểm.

Bộ sẽ thúc đẩy nhanh việc thực hiện "KHẢO THÍ ĐỘC LẬP", xây dựng "MA TRẬN ĐỀ THI" chuẩn đầu ra của mỗi học kỳ. Từ ma trận đó sẽ xây dựng "NGÂN HÀNG CÂU HỎI" để tách giáo viên dạy học ra khỏi việc ra đề kiểm tra, chấm điểm. Khi đó, chất lượng học sinh sẽ được phản ánh chân thật, đúng trình độ và công bằng trong kết quả thi cử đồng thời phản ảnh đúng vai trò giáo viên và chất lượng dạy học.

Bộ ngân hàng câu hỏi sẽ được cập nhật liên tục qua từng năm vì thế sẽ có một cơ sở, một kho tài liệu vô hạn nhằm giúp các giáo viên bộ môn có thể tham khảo và áp dụng trong quá trình giảng dạy xuyên suốt.

 

Với áp dụng phương pháp Khảo Thí như trên sẽ giúp Bộ đánh giá nhanh và có cái nhìn diện rộng hơn giống như cách đánh giá PISA. Tăng khả năng đối sánh trực tiếp độc lập từ Bộ GD&ĐT với đánh giá của địa phương. Nhằm phụ vụ cho 1 mục tiêu là nâng cao chất lượng giáo dục, tiến tới sự công bằng minh bạch và trong sạch trong ngành giáo dục.

Theo ông Phùng Xuân Nhạ cho biết: Đây là một hướng đi rất đúng đắn, tạo tiền đề tốt cho những năm học tới sau khi đã áp dụng cho mùa thi tốt nghiệp THPT và Tuyển sinh năm nay tuy hơi bị động vì dịch Covid19. Dự kiến tháng 10 tới, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp dựa trên cơ sở tự chủ, tức là các trường Đại Học sẽ tự xây dựng kế hoạch tuyển sinh cho mình còn địa phương sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và Bộ sẽ thực hiện chức năng quản lý, giám sát, kiểm tra, hoàn thiện hành lang pháp lý.

Như vậy, theo ông xác nhận mục tiêu cho những năm tới sẽ là các kỳ thi được đánh giá là trách nhiệm của các địa phương phải làm, dựa theo tiêu chuẩn của Bộ. Bộ GDĐT sẽ cung cấp "Phần mềm dự thi / khảo thí trực tuyến" dựa trên nền tảng công nghệ số, nơi nào có điều kiện sẽ tổ chức thi trực tiếp trên máy tính và không nhất thiết phải thi cùng thời điểm. Ngoài ra sẽ hạn chế những tiêu cực trong thi cử, việc chấm điểm cũng sẽ đơn giản và minh bạch hơn chỉ cần dùng 1 App / Phần mềm để cài đặt là có thể chấm điểm tốc độ lên đến 0.5 giây / 1 bài thi, phần mềm chấm điểm sẽ tự nhận dạng mã đề và số báo danh thí sinh. Sau khi chấm điểm tự động xong hệ thống sẽ tự chuyển điểm thi đó vào file điểm của nhà trường.

Các trường đại học sẽ có lợi ích gì khi Bộ Giáo Dục áp dụng "Khảo Thí Trực Tuyến" 

Khi Bộ chọn được một đơn vị trung tâm khảo thí độc lập. đảm bảo chất lượng thì các trường Đại học có thể lấy đó làm phương thức xét tuyển với nhiều hình thức như là đánh giá năng lực tân sinh viên của mình. Tất nhiên những chủ trương và kế hoạch đó sẽ phải báo cáo Chính phủ phê duyệt.

Chính sách phát triển đội ngũ giáo viên thâm niên

Xoay quanh vấn đề thừa thiếu giáo viên tại các nơi các tỉnh thành trên cả nước, phân bố nhân lực chưa đều, chính sách chưa hợp lý dẫn đến tình trạng giáo viên bỏ nghề hoặc thay đổi công việc khác để gia tăng kinh tế gia đình. Sau khi Bộ chuyển giao trách nghiệm và nhiệm vụ cho từng địa phương tự chủ thì công việc chăm lo đời sống giáo viên sẽ sâu sát hơn, phát triển đội ngũ giáo viên có thâm niên ít nhất 5 năm. 

Vấn đề thứ hai cần phải quan tâm chính là chất lượng giảng dạy, vì hiện nay 1 lớp có thể dao động tầm 35 - 50 học sinh nên các thầy cô khó có thể theo sát. Mô hình lý tưởng là 1 lớp học chỉ tối đa tầm 20 học sinh thì giáo viên mới sát sao tiến bộ và điều chỉnh quá trình học tập của từng em.

3 vấn đề mà ông Nhạ góp ý với các địa phương như sau:

+ Phải chuẩn bị kế hoạch trung hạn về giáo viên

+ Dự báo số lượng học sinh

+ Đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp, quỹ đất dự phòng, nguồn nhân lực cho giáo dục.

 

Quán triệt, triệt để, thực hiện nghiêm túc, bài trừ tiêu cực, nâng cáo trình độ giáo viên, chăm sóc đời sống thầy vô, xây dựng đội ngũ thâm niên,.. Đây là một trong những điều cần lưu tâm và thực hiện, theo ông Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Bài liên quan