Giáo viên chọn dạy cấp học nào có quan trọng?

 

Theo bộ luật hiện nay, giáo viên cấp 1 đến giáo viên cấp 3 đều phải sở hữu bằng đại học trở lên, giáo viên mầm non tối thiểu phải có bằng cao đẳng là nhằm đảm bảo tính khách quan cho từng cấp bậc. Vì vậy, việc chọn lựa cấp bậc để dạy có thực sự cần thiết hay không? 

 

Những khó khăn thách thức dành cho đội ngũ giáo viên. 

 

Trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2016, sau khi giảm chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm thì mỗi năm nước ta vẫn có thêm khoảng 4000 sinh viên ngành sư phạm ra trường không tìm được việc làm. Với tốc độ gia tăng như vậy, đến năm 2020, cả nước sẽ có tới 70000 cử nhân sư phạm thất nghiệp.Theo báo cáo, thất nghiệp có thể là tương lai của rất nhiều sinh viên ngành sư phạm sắp ra trường vì ngay cả các trường miền núi cũng không thiếu giáo viên. Trường cao đẳng sư phạm Thái Nguyên mỗi năm tuyển hơn 500 sinh viên hệ cao đẳng, tuy nhiên biên chế bậc THCS hiện đã thừa hơn 300 chỉ tiêu. Điều này gây ra không ít những rào cản và thách thức cho các bạn sinh viên ngành sư phạm sau khi tốt nghiệp. 

 

Thêm vào đó, việc áp dụng chương trình giảng dạy mới, hệ thống hóa phương pháp dạy và học đã gây ra không ít những trăn trở cho đội ngũ giáo viên hiện nay, đặc biệt là cấp THPT. Theo một báo cáo gần nhất, kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông mới chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản từ lớp 1 đến lớp 9 (9 năm) gồm Tiểu học và THCS, nhằm trang bị cho học sinh tri thức, kĩ năng nền tảng; hình thành phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi; đáp ứng yêu cầu phân luồng sau THCS theo các hướng: học lên THPT học nghề hoặc tham gia cuộc sống lao động và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (3 năm từ lớp 10 đến lớp 12) nhằm phát triển năng lực theo sở trường, nguyện vọng của từng học sinh, đảm bảo học sinh tiếp cận nghề nghiệp. Vì vậy, việc chọn lựa giữa các cấp khi dạy học đang dần trở nên thành nỗi lo lắng của giáo viên. 

 

Giải pháp đúng đắn, thay đổi phương pháp giảng dạy. 

 

Để giúp giáo viên có định hướng tốt hơn trong nghiệp dạy, giáo viên cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, bắt kịp xu thế công nghệ hóa, hiện đại hóa. Trường học thông minh 789.vn đã chọn ra phương pháp vận dụng các tính năng thông minh, kết hợp cùng trí tuệ nhân tạo AI, nhằm hỗ trợ cho giáo viên trong mọi cấp. Điều này sẽ khiến việc chọn lựa giữa các cấp trở nên nhẹ nhàng hơn vì 789 có thể áp dụng được với tất cả các cấp bậc, giúp giáo viên không còn trăn trở về việc sử dụng đúng phương pháp giảng dạy cho từng loại cấp. Điều này thể hiện rằng, chọn dạy cấp nào không thực sự quan trọng, chỉ cần giáo viên có đam mê và đủ bản lĩnh thay đổi mình để công cuộc “trồng người” trở nên gần gũi hơn. 

 

 
Bài liên quan